เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและเกิดฉันทะที่อยากเรียนรู้ เห็นความแตกต่างของวัฒนธรรม
ความเชื่อ สถานที่ และการดำรงชีวิตของมนุษย์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
27 ต.ค. 2557
-
1 พ.ย. 2557
|
โจทย์
- สร้างแรงบันดาลใจ
/ สร้างฉันทะ
- เห็นความแตกต่างของวัฒนธรรม ความเชื่อ สถานที่ และการดำรงชีวิตของมนุษย์
Key Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการดูภาพยนตร์และสารคดีพื้นที่ชีวิต
ตอนเดนมาร์ก
เครื่องมือคิด
Round Rubin
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ภาพยนตร์และสารคดีที่ได้ดู
Round table
เขียนความคิดเห็นเกี่ยวกับ ภาพยนตร์และสารคดีที่ได้ดู
Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับ ภาพยนตร์และสารคดีที่ได้ดู
place mat
เขียนสรุปจากที่ได้ชมภาพยนตร์และสารคดี นักเรียนเห็นอะไร /
นักเรียนรู้สึกอย่างไร / นักเรียนได้เรียนรู้อะไร
Wall thinking
ติดชิ้นงานการเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพยนตร์และสารคดี
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- ภาพยนตร์สาระคดีเรื่อง “ถอดรหัส”
- สารคดี พื้นที่ชีวิต เดนมาร์ก
- ภาพยนตร์สาระคดีเรื่อง “หนีตามกาลิเลโอ”
|
.จันทร์.
ชง : ครูเปิดภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “ถอดรหัส”
ซึ่งเกี่ยวกับแนวคิดของบุคคลที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยี ใช้แนวคิดและวิธีการของตนเอง แก้ไขปัญหาต่างๆ
จนสามารถลุล่วงไปด้วยดี พร้อมทั้งบ่งบอกการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของบุคคลที่มีความแตกต่างกัน
เช่นอายุ สีผิว ฯลฯ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร / นักเรียนรู้สึกอย่างไร / นักเรียนได้เรียนรู้อะไร”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น (Round table)
อังคาร
ชง : ครูให้นักเรียนดูสารคดี พื้นที่ชีวิต เดนมาร์ก เกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมของชนชาติ
เจาะลึกเข้าสู่เรื่องราวต่างๆ ของประเทศเดนมาร์ก
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร / นักเรียนรู้สึกอย่างไร / นักเรียนได้เรียนรู้อะไร”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น (Round Rubin)
พุธ
ชง : ครูเปิดภาพยนตร์เรื่อง “หนีตามกาลิเลโอ” เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างประเทศของผู้หญิงสองคนทีเป็นเพื่อนกัน
โดยประเทศที่ไป คือ อังกฤษ ฝรั่งเศส
ในเรื่องนี้นักเรียนจะได้เห็นสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ กฎระเบียบของเมืองที่อาศัยอยู่มีความเคร่งครัด
สถานที่ต่างๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร / นักเรียนรู้สึกอย่างไร / นักเรียนได้เรียนรู้อะไร”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น (Round Rubin)
ศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากภาพยนตร์และสารคดีที่ได้ดู
นักเรียนรู้อะไร และสิ่งใดที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้”
เชื่อม : แบ่งกลุ่มนักเรียน ร่วมกันตอบคำถามในรูปแบบ place mat
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมแลกเปลี่ยนนำเสนอชิ้นงาน
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- เขียนสรุปสิ่งที่ได้รับชมเกี่ยวกับ ภาพยนตร์สารคดี
- นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับมุมมองแนวคิดที่แตกต่าง ด้านวัฒนธรรม แหล่งที่อยู่อาศัย ความเชื่อ สถานที่ และเทคโนโลยี ฯลฯ จากภาพยนตร์สารคดีที่ได้ดู ชิ้นงาน
- place mat สรุปสิ่งที่นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและเกิดฉันทะที่อยากเรียนรู้ เห็นความแตกต่างของวัฒนธรรม ความเชื่อ สถานที่ และการดำรงชีวิตของมนุษย์
ทักษะ
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ได้ดูกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์ เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะการสื่อสาร
- นำเสนอชิ้นงาน
place matที่ทำแต่ละกลุ่ม สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และสารคดี
คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
สร้างแรงบันดาลใจ / สร้างฉันทะ pbl
- นักเรียนดูสารคดี พื้นที่ชีวิต เดนมาร์ก
- ภาพยนตร์เรื่อง “หนีตามกาลิเลโอ”
- นักเรียนเห็นอะไร / นักเรียนรู้สึกอย่างไร /
นักเรียนได้เรียนรู้อะไร
- ร่วมกันแสดงความคิดเห็น (Round
table)
- จากภาพยนตร์และสารคดีที่ได้ดู
นักเรียนรู้อะไร และสิ่งใดที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ในสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ของ ม.1 Quarter 3/2557
เด็กๆ ช่วยกันเตรียมท่อใหม่ในช่วงก่อนปิดภาคเรียนมาแล้ว ปิดเรียน 2 สัปดาห์ เด็กๆ
ได้ปลูกข้าวไว้ก่อนหน้านี้มาแล้ว
เปิดมาก็เลยช่วยกันมาคัดเลือกต้นกล้าข้าวสินเหล็กให้เหลือเพียง 4 ต้น
จากนั้นเด็กๆ นำปัญหาจากการปลูกข้าวครั้งก่อนมาพูดคุยหาวิธีการที่ดีที่สุดมาใช้ในการปลูกครั้งนี้
ก่อนจะไปวัดความสูงของข้าวทั้ง 4 ต้น จาก 17 ท่อ แล้วนำผลที่ได้บันทึกความคืบหน้าลงในสมุดบันทึกข้าว
ก่อนที่ครูณีจะให้ไปดูเมื่อผ่านไป 22 วัน จากการปลูกครั้งแรก เทียบเคียงกันดู
เด็กๆ ได้ดูหนังสารคดี 2 เรื่อง หนีตามกาลิเลโอ , พื้นที่ชีวิต
และเปิดเทอมมาเด็กๆ แต่ละคนก็ได้เล่าประเทศที่ตนเองสนใจคนละอย่างน้อย 3 ประเทศ เลือกคนละ 1 ประเทศเล่าสิ่งที่ตนเองรู้จักประเทศนั้นมา ให้เพื่อซักถาม
จากนั้นครูพานักเรียนเลือกหัวข้อโครงงาน โดยการที่ครูถามว่า "นักเรียนต้องการเรียนรู้เรื่องอะไร?"
และช่วยกันจัดระบบข้อมูล ได้เรื่องที่เขียนหัวข้อหลักๆ คือ ประเทศ
สุดท้ายพี่พิมพ์ช่วยครูณีจัดชื่อโครงงานได้ Hello the world ยินดีที่ได้รู้จัก
และจากนั้นนักเรียนทุกคนแบ่งหน้าที่จัดทำชาร์ตแผ่นใหญ่ปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์กับชาร์ตสิ่งที่รู้แล้ว , สิ่งที่อยากเรียนรู้
ก่อนที่จะลงมือเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1 ในวันศุกร์
วิเคราะห์ความงอกงามของนักเรียนชั้น ม.1 จากชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1
แก่นเรื่องในการสรุปสัปดาห์ที่
1 Q.3 ของพี่ชาร์ปนักเรียนชั้น ม.1
สร้างแรงบันดาลใจ
/ กระตุ้นการเรียนรู้ – หน่วยต่างประเทศ
ทักษะที่เกิดขึ้น
ครูวิเคราะห์จากตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ของพี่ชาร์ป
- ทักษะชีวิต
การเรียนรู้ของนักเรียนทุกคน อยู่ในสังคมย่อย ทำงานร่วมกับผู้อื่น เรียนรู้การจัดการอารมณ์และการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ต่างๆ
- การเก็บรวบรวมข้อมูล: หลังจากที่ดูหนัง
/ สารคดีเกี่ยวกับเรื่องราวประเทศต่างๆ นักเรียนต้องมาจัดกระทำข้อมูล
เพื่อตนเองจะถ่ายทอดความเข้าใจ
- การนำเสนอข้อมูล ทุกคนต้องนำเสนอสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
จากภาพยนตร์หรือสารคดีต่างๆ ที่ได้ดู
คุณลักษณะ :
พี่ชาร์ปมีความรับผิดชอบต่อภาระงานที่ได้รับมอบหมาย ดูแลต้นข้าวของตนเองและเพื่อนไ ดูแลบริเวณโดยรอบบ้านอย่างเรียบร้อยสม่ำเสมอ
กิจกรรมการเรียนรู้PBL ใน Quarter นี้ เด็กๆ เหมือนจะรู้หัวข้อที่พวกเขาจะเรียนตั้งแต่ก่อนปิดเรียน
ตอบลบเด็กๆ ได้ดูหนังสารคดี 2 เรื่อง หนีตามกาลิเลโอ , พื้นที่ชีวิต
และเปิดเทอมมาเด็กๆ แต่ละคนก็ได้เล่าประเทศที่ตนเองสนใจคนละอย่างน้อย 3 ประเทศ เลือกคนละ 1 ประเทศเล่าสิ่งที่ตนเองรู้จักประเทศนั้นมา ให้เพื่อซักถาม
จากนั้นครูพานักเรียนเลือกหัวข้อโครงงาน โดยการที่ครูถามว่า "นักเรียนต้องการเรียนรู้เรื่องอะไร?"
และช่วยกันจัดระบบข้อมูล ได้เรื่องที่เขียนหัวข้อหลักๆ คือ ประเทศ
สุดท้ายพี่พิมพ์ช่วยครูณีจัดชื่อโครงงานได้ Hello the world ยินดีที่ได้รู้จัก
และจากนั้นนักเรียนทุกคนแบ่งหน้าที่จัดทำชาร์ตแผ่นใหญ่ปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์กับชาร์ตสิ่งที่รู้แล้ว , สิ่งที่อยากเรียนรู้
ก่อนที่จะลงมือเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1 ในวันศุกร์
ในสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ของ ม.1 Quarter 3/2557
ตอบลบเด็กๆ ช่วยกันเตรียมท่อใหม่ในช่วงก่อนปิดภาคเรียนมาแล้ว ปิดเรียน 2 สัปดาห์ เด็กๆ ได้ปลูกข้าวไว้ก่อนหน้านี้มาแล้ว เปิดมาก็เลยช่วยกันมาคัดเลือกต้นกล้าข้าวสินเหล็กให้เหลือเพียง 4 ต้น
จากนั้นเด็กๆ นำปัญหาจากการปลูกข้าวครั้งก่อนมาพูดคุยหาวิธีการที่ดีที่สุดมาใช้ในการปลูกครั้งนี้ ก่อนจะไปวัดความสูงของข้าวทั้ง 4 ต้น จาก 17 ท่อ แล้วนำผลที่ได้บันทึกความคืบหน้าลงในสมุดบันทึกข้าว ก่อนที่ครูณีจะให้ไปดูเมื่อผ่านไป 22 วัน จากการปลูกครั้งแรก เทียบเคียงกันดู