เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลที่น่าสนใจให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
และสรุปประเด็นที่น่าสนใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
22 - 26
ธ.ค. 2557
|
โจทย์
-
ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้และเข้าใจสิ่งที่ถ่ายทอด
- สรุปความเข้าใจในประเด็นที่สำคัญทั้งหมด
ตลอดการเรียนรู้ใน Quarter 3
Key Questions
นักเรียนคิดว่าการถ่ายทอดความรู้ที่ดีและเกิดประโยชน์สูงสุดควรจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอข้อมูลและรูปแบบวิธีการถ่ายทอดเรื่องราวที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
Mind Mapping
สรุปการเรียนรู้ Quarter 3
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- คอมพิวเตอร์
- อินเตอร์เน็ต
-
Program (After effect , Movie maker , Picasa)
|
จันทร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนคิดว่าการถ่ายทอดความรู้ที่ดีและเกิดประโยชน์สูงสุดควรจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเองให้เพื่อนและครูฟังได้ร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น
-
นักเรียนแต่ละคนนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter ที่ 3
มาลำดับความสำคัญและจัดระบบข้อมูลเพื่อใช้ในการนำเสนอ
อังคาร - พุธ
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนลงมือจัดกระทำข้อมูลในรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ
อาทิเช่น สารคดีสั้น Clip VDO ชาร์ตภาพเรื่องราว ฯลฯ
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคืบหน้าของงานตนเอง
โดยให้เพื่อนและครูร่วมนำเสนอความคิดเห็น เพื่อเพิ่มเติมประเด็นต่างๆ
ศุกร์
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
ครูและนักเรียนร่วมสรุปตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้
- นักเรียนทำ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
Quarter 3
- นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์ประเมินตนเอง
พร้อมทั้งเขียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ออกแบบลำดับความสำคัญและจัดระบบข้อมูลเพื่อใช้ในการนำเสนอ
- นำเสนอความคืบหน้าของงานตนเอง
โดยให้เพื่อนและครูร่วมนำเสนอความคิดเห็น เพื่อเพิ่มเติมประเด็นต่างๆ
ชิ้นงาน
-
สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- สารคดีสั้น ถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
Quarter 3
- ประเมินตนเอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลที่น่าสนใจให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ และสรุปประเด็นที่น่าสนใจได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
การอยู่ร่วมกันทำงานร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ของแต่ละประเทศร่วมกัน
ทักษะการเลือกใช้เครื่องมือ
- การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
-
การใช้เครื่องมือในการนำเสนอข้อมูลที่ได้ศึกษาเรื่องราวต่างๆของต่างประเทศ
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลต่อวงสนทนากลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้อย่างมีคุณค่า
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติต่อหลักสำคัญของการเรียนรู้ด้านการนำเสนอข้อมูลที่มีคุณค่า
- การอธิบายความหลากหลายของข้อมูล
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
PBL ยินดีที่ได้รู้จัก
(Week9)
– สรุปความเข้าใจในประเด็นที่สำคัญทั้งหมด
ตลอดการเรียนรู้ใน Quarter 3/2557
สัปดาห์สุดท้ายในการเรียนรู้PBL นักเรียนทุกคนทำสรุปงานทุกรายวิชาภาษาไทย,
อังกฤษ และคณิตศาสตร์
การเรียนรู้PBL ของนักเรียนแบ่งเป็น PBLระยะสั้น, PBLระยะยาว
PBLระยะสั้น เขียนเรียบเรียงงานตามรูปแบบที่นักเรียนสนใจ
อาทิเช่น การ์ตูนช่อง, ชาร์ตความเข้าใจ, Mind Mapping, Fort chart ส่งงานทุกครั้งนักเรียนจะนำเสนอเล่าความเข้าใจให้คุณครูสอบถามทุกครั้ง
PBLระยะยาว นักเรียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ให้นักเรียนเลือกมาตอบ 9 ข้อ และให้แต่ละคนตั้งคำถามเองมา 1 ข้อ (คำถามนั้นต้องวัดความเข้าใจภาพรวมของแต่ละประเทศที่นักเรียนศึกษาด้วย
แล้วมาเล่าคำตอบขณะส่งชิ้นงานกับคุณครู) นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้PBL(หลังเรียน) ลงในกระดาษA3 เขียนตามรูปแบบที่นักเรียนแต่ละคนสนใจ
อาทิเช่น การ์ตูนช่อง, ชาร์ตความเข้าใจ, Mind Mapping, Fort chart ส่งงานทุกครั้งนักเรียนจะนำเสนอเล่าความเข้าใจให้คุณครูสอบถามทุกครั้ง และนักเรียนเขียนประเมินตนเองตลอดการเรียนรู้(ภาพรวม)
สิ่งที่ทำดีแล้ว, สิ่งที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม
ก่อนที่จะเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9
นักเรียนทุกคนเข้าใจความรู้เรื่องราวประเทศต่างๆ
ที่ตนเองศึกษาและเพื่อนๆ เรียนรู้ ทุกคนนำเสนอPower point ให้คุณครูและเพื่อนๆ
เรียนรู้นานาประเทศเพิ่มมากขึ้น ก่อนจะปิดเรียนQ.3
PBL ข้าวสินเหล็ก 4 เมล็ด -ปลูกครั้งที่ 2 ให้ได้ 2000 เมล็ด: สัปดาห์สุดท้าย
ในสัปดาห์นี้นักเรียนทุกคนต่างขะมักเขม้นในการเคลียงานทุกวิชา รวมทั้งการดูแลรดน้ำใส่ปุ๋ยแต่ละท่อปลูกข้าวสินเหล็ก 4 เมล็ดให้ได้ 2000 เมล็ด ในพื้นที่จำกัน (ครั้งที่ 2) ปัญหาที่นักเรียนยังคงเผชิญทุกสัปดาห์ยังเหมือเดิมคือลมหนาวที่พัดผ่านค่อยข้างแรง ทำให้ต้นข้าวแห้งกรอบ ลำต้นข้าวใบข้าวแห้งหักง่ายมาก นักเรียนมาตอนเช้าต้องเร่งเติมน้ำในท่อของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยกันดูแลท่อกำจัดวัชพืช มด แมลง ต่างๆ
นักเรียนได้ข้อมูลมาแล้วช่วยกันอภิปรายถึงปัญหาที่พบ แนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน นำสิ่งที่แต่ละคนบันทึกผลมาถ่ายทอด เพื่อรับทราบร่วมกัน รวมทั้งยังร่วมกันแบ่งบทบาทหน้าที่ช่วงปิดเทอมมาดูแลรดน้ำข้าวในแต่ละท่ออีกด้วย.
ทุกคนเขียนสรุปเส้นทางข้าว 4 เมล็ด ลงในกระดาษA4 เขียนถ่ายทอดความเข้าใจกระบวนการแก้ปัญหาร่วมกัน ปัญหาต่างๆ ที่เจอในการปลูกข้าวรอบนี้ จากนั้นแต่ละคนนำชิ้นงานมานำเสนอกับคุณครู เพื่อให้ครูสอบถามประเมินความเข้าใจ ตลอดQuarter3 นี้ครับ
ภาพชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9
PBL ข้าวสินเหล็ก 4 เมล็ด -ปลูกครั้งที่ 2 ให้ได้ 2000 เมล็ด: สัปดาห์สุดท้าย
ตอบลบในสัปดาห์นี้นักเรียนทุกคนต่างขะมักเขม้นในการเคลียงานทุกวิชา รวมทั้งการดูแลรดน้ำใส่ปุ๋ยแต่ละท่อปลูกข้าวสินเหล็ก 4 เมล็ดให้ได้ 2000 เมล็ด ในพื้นที่จำกัน (ครั้งที่ 2) ปัญหาที่นักเรียนยังคงเผชิญทุกสัปดาห์ยังเหมือเดิมคือลมหนาวที่พัดผ่านค่อยข้างแรง ทำให้ต้นข้าวแห้งกรอบ ลำต้นข้าวใบข้าวแห้งหักง่ายมาก นักเรียนมาตอนเช้าต้องเร่งเติมน้ำในท่อของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยกันดูแลท่อกำจัดวัชพืช มด แมลง ต่างๆ
นักเรียนได้ข้อมูลมาแล้วช่วยกันอภิปรายถึงปัญหาที่พบ แนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน นำสิ่งที่แต่ละคนบันทึกผลมาถ่ายทอด เพื่อรับทราบร่วมกัน รวมทั้งยังร่วมกันแบ่งบทบาทหน้าที่ช่วงปิดเทอมมาดูแลรดน้ำข้าวในแต่ละท่ออีกด้วย.
ทุกคนเขียนสรุปเส้นทางข้าว 4 เมล็ด ลงในกระดาษA4 เขียนถ่ายทอดความเข้าใจกระบวนการแก้ปัญหาร่วมกัน ปัญหาต่างๆ ที่เจอในการปลูกข้าวรอบนี้ จากนั้นแต่ละคนนำชิ้นงานมานำเสนอกับคุณครู เพื่อให้ครูสอบถามประเมินความเข้าใจ ตลอดQuarter3 นี้ครับ
PBL ยินดีที่ได้รู้จัก (Week9) – สรุปความเข้าใจในประเด็นที่สำคัญทั้งหมด ตลอดการเรียนรู้ใน Quarter 3/2557
สัปดาห์สุดท้ายในการเรียนรู้PBL นักเรียนทุกคนทำสรุปงานทุกรายวิชาภาษาไทย, อังกฤษ และคณิตศาสตร์
การเรียนรู้PBL ของนักเรียนแบ่งเป็น PBLระยะสั้น, PBLระยะยาว
PBLระยะสั้น เขียนเรียบเรียงงานตามรูปแบบที่นักเรียนสนใจ อาทิเช่น การ์ตูนช่อง, ชาร์ตความเข้าใจ, Mind Mapping, Fort chart ส่งงานทุกครั้งนักเรียนจะนำเสนอเล่าความเข้าใจให้คุณครูสอบถามทุกครั้ง
PBLระยะยาว นักเรียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ ให้นักเรียนเลือกมาตอบ 9 ข้อ และให้แต่ละคนตั้งคำถามเองมา 1 ข้อ (คำถามนั้นต้องวัดความเข้าใจภาพรวมของแต่ละประเทศที่นักเรียนศึกษาด้วย แล้วมาเล่าคำตอบขณะส่งชิ้นงานกับคุณครู) นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้PBL(หลังเรียน) ลงในกระดาษA3 เขียนตามรูปแบบที่นักเรียนแต่ละคนสนใจ อาทิเช่น การ์ตูนช่อง, ชาร์ตความเข้าใจ, Mind Mapping, Fort chart ส่งงานทุกครั้งนักเรียนจะนำเสนอเล่าความเข้าใจให้คุณครูสอบถามทุกครั้ง และนักเรียนเขียนประเมินตนเองตลอดการเรียนรู้(ภาพรวม) สิ่งที่ทำดีแล้ว, สิ่งที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม ก่อนที่จะเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9
นักเรียนทุกคนเข้าใจความรู้เรื่องราวประเทศต่างๆ ที่ตนเองศึกษาและเพื่อนๆ เรียนรู้ ทุกคนนำเสนอPower point ให้คุณครูและเพื่อนๆ เรียนรู้นานาประเทศเพิ่มมากขึ้น ก่อนจะปิดเรียนQ.3